Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Chở khách đi thêm quãng tuyến đường dài, đa dạng lái xe Grab ko dám thu thêm tiền

áp dụng Grab ko hiển thị quy định thu thêm 12 nghìn đồng ví như khách đi thêm dưới hai km nên nhiều hành khách ngạc nhiên lúc tài xế yêu cầu trả thêm tiền.

Ngày 22/7, chị Hạnh - một nhân viên văn phòng - gọi một xe máy bằng ứng dụng Grab để vận động trong khoảng xã im Hòa đến ngõ 180 thị trấn Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội). Đến ngõ 180, chị yêu cầu lái xe đi thêm vài trăm mét để đến ngỏng 84. Khi xe dừng, tài xế yêu cầu chị trả thêm 12 ngàn đồng.

"Tôi cảm thấy bất thần bởi trong các lần đi xe máy Grab trước Đó, các lái xe không yêu cầu tôi trả thêm. Cậu tài xế nói nếu quãng tuyến đường tôi đi thêm chỉ khoảng vài chục mét thì cậu đó sẽ không lấy thêm phí. Nhưng vì quãng con đường lên đến mấy trăm mét nên cậu ấy phải thu thêm theo quy định của hãng", Hạnh nói.

Khách đợi xe đúng chỗ mà họ đặt trên vận dụng là một trong những mong muốn của đối tác Grab. Ảnh: Nhạc Dương

Việt Anh - một bạn teen sống ở thị trấn Lê Duẩn, Hà Nội - từng đặt một cuốc xe Grab Bike hôm 18/7. Khi lái xe gọi điện, anh yêu cầu lái xe vào tận nhà để đón. Tài xế yêu cầu anh trả thêm 12 nghìn đồng vì khoảng cách thức từ vị trí anh chọn trên áp dụng tới nhà khá xa.

"Giá cuốc xe là 26 ngàn đồng mà anh ta đòi thêm 12 nghìn đồng. Tôi thấy đòi hỏi quá đáng nên hủy chuyến", Việt Anh nói.

Đỗ Quốc Kỳ, 1 lái xe Grab Bike ở khu vực quận Hà Đông, Hà Nội, đề cập rằng số đông hành khách mà anh từng chở không biết Grab quy định thu thêm tối đa 12 nghìn đồng giả dụ khách đi thêm dưới hai km.

"Hành khách nói họ không thấy quy định chậm tiến độ trên ứng dụng. Bởi vậy, khi chúng tôi yêu cầu trả thêm tiền, rộng rãi hành khách thẩm định điểm phải chăng cho lái xe, hoặc gọi tổng đài để khiếu nại", Kỳ đề cập.

quang đãng Hiển - 1 tài xế Grab Bike sống ở khu vực huyện Ba Đình, Hà Nội - đã hành nghề xe ấp ủ khoa học gần hai năm. Anh khẳng định tỷ lệ khách yêu cầu lái xe đi thêm hơi to.

"Khách chọn điểm đón ở đầu ngõ nhưng chờ tài xế ở sâu trong ngõ là chuyện rất đa dạng. Thậm chí 1 lần tôi từng gặp khách đặt xe tới cầu Chương Dương. Khi tới cầu, khách lại bảo tôi đi thêm tới 5 km nữa. Tôi ngừng lại, nói rằng ví như quãng đường tiếp theo dưới 2 km, tôi thu thêm 10 ngàn đồng. Còn ví như quãng con đường lớn hơn 2 km, chị đó phải đặt cuốc mới. Chị ấy tỏ ra rất sửng sốt, thanh toán tôi rồi xuống xe", Hiển nói.

Hiển kể rằng ngay sau vụ đấy, số điểm của đó giảm mạnh. "Tôi đoán chị khách kia chấm điểm tốt cho tôi", Hiển dự đoán.

tài xế Grab luôn lo ngại khách sẽ cho điểm thấp giả dụ họ yêu cầu khách trả thêm tiền cho quãng con đường nảy sinh ngoài áp dụng. Ảnh: Nhạc Dương

Vũ Hồng Phước, 1 tài xế Grab ở TP Hồ Chí Minh, Nhận định đối tác Grab nên yêu cầu khách trả thêm tiền nếu điểm đón và điểm đến thực tiễn xa hơn so có vị trí mà khách đặt trên áp dụng.

"Tài xế mà thường xuyên khiến cho vậy thì tình trạng khách đặt sai vị trí sẽ giảm mạnh. Nếu chúng tôi xuề xòa có khách, người nào sẽ thanh toán xăng cho quãng trục đường chúng tôi đi thêm?", Phước lập luận.

Phước thừa nhận đa dạng vị khách sẽ thẩm định một điểm sở hữu các lái xe yêu cầu họ trả thêm tiền.

"Vì thế, mỗi lúc gặp khách vui tính, tôi luôn tranh thủ nhờ họ chấm điểm tối đa để bù đắp cho các lần khách cho điểm thấp", anh mách nhỏ.

Xuân hưng thịnh, 1 lái xe sống ở huyện hai, TP Hồ Chí Minh, nhắc rằng anh luôn yêu cầu khách trả thêm tiền nếu như đi thêm và đã nhận đa dạng điểm một.

"Grab từng khóa tài khoản của tôi khi điểm xuống dưới mức 4,7. Họ chỉ nghe lời khiếu nại của khách, không bằng lòng lời giải thích của tài xế", cường thịnh đề cập.

Nhưng tương đối rộng rãi lái xe thừa nhận trên các diễn đàn rằng họ hi hữu lúc dám bảo khách trả thêm tiền sau lúc đi thêm 1 đoạn tuyến đường dài.

"Dù đoạn đường phát sinh dài hay ngắn, tôi chẳng bao giờ thu thêm, dù biết như thế tôi sẽ chịu phần thiệt thòi", một lái xe tên Hải tỏ bày trên một diễn đàn của lái xe Grab. Đông đảo lái xe cũng bình luận điều như vậy bên dưới lời phân bua của Hải. "Khách hàng là thượng đế, còn lái xe là con dế", "Thu thêm làm gì, kẻo người ta lại báo lên tổng đài", "Bây giờ kiếm khách khó lắm, nên mang khách là tôi mừng. Họ bắt đi thêm 1 quãng tôi cũng chấp nhận" là những câu bình luận của họ.

một số tài xế bình luận rằng rộng rãi đồng nghiệp quá dễ dãi với khách nên 1 phòng ban khách điềm nhiên nghĩ họ mang quyền yêu cầu tài xế đi thêm mà chẳng phải trả tiền cho quãng đường nảy sinh.

"Rất thi thoảng lúc khách tự trả thêm tiền cho quãng đường nảy sinh thêm. 1 Lần, tôi được khách trả thêm 5 ngàn đồng sau khi luồn lách vào ngõ sâu để đưa khách đến tận nhà. Tôi thấy rất ấm lòng mang hành động đó. Số tiền chậm tiến độ tuy nhỏ, nhưng nó cho thấy sự hiểu biết và cảm thông của khách", Lê Minh Tần, một tài xế ở TP Hồ Chí Minh, kể.

Bùi Trang Nhung, một chuyên viên tiếp thị ở Hà Nội, Tìm hiểu rằng Grab nên vận dụng các giải pháp hợp lý để hành khách có ý thức cư xử đúng, chẳng hạn như trả thêm tiền nếu đặt sai điểm đón hoặc đi thêm.

"Hành khách đang được Grab dành đầu tiên khá nhiều nên thỉnh thoảng lái xe thiệt thòi. Trả thêm tiền cho quãng trục đường đi thêm là điều công bằng. Chậm triển khai cũng là miêu tả của nếp sống văn minh", Nhung bình luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét