Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Công trình cao tốc Bắc – Nam: Bù lời lỗ suất sẽ là gánh n��ng mang nhà đầu tư

Hiện mức vay thương mại mà Bộ tài chính vận dụng cho các khoản vay khiến cho tuyến phố cao tốc Bắc – Nam "chênh" khoảng 3,93% so sở hữu lãi suất tối đa được thanh toán trong hợp đồng đối tác công tư (PPP) làm cho các nhà đầu tư vô cùng lo lắng. Nhận thấy bất cập chậm tiến độ, Bộ giao thông chuyển vận (GTVT) đã với Thống kê hoả tốc trình Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh lại mức lãi suất này.
du an cao toc bac nam bu lo lai suat se la ganh nang voi nha dau tu

có rộng rãi bất cập trong lãi suất vay thương mại, tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 chưa hấp dẫn nhà đầu cơ. Ảnh minh họa.

"Méo mặt" vì lãi suất vay thương nghiệp

Trong văn bản số 8689/BGTVT – ĐTCT của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ: tháng 3/2016, Bộ tài chính đã ban hành Thông tư số 55/2016/TTr - BTC quy định một số nội dung về quản lý nguồn vốn đối với Dự án đầu cơ theo hình thức PPP.

Cụ thể, mức lãi suất vốn vay khi thông qua Thống kê nghiên cứu khả thi được xác định thông qua giao dịch, thỏa thuận giữa cơ quan nhà nước với thẩm quyền và nhà đầu cơ. Mức lãi suất này ko vượt quá một,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới hình thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm đàm phán giao kèo Dự án.

tuy nhiên, do trái phiếu chính phủ thể hiện chừng độ tín nhiệm của Chính phủ đối mang thị phần vốn, ko đại diện được cho nguồn đầu tư cho vay dài hạn, nên tại thời khắc 2016 - 2017, mức lãi vay một,3 lần lãi suất trái khoán chính phủ không liên quan với lãi huy động phải trả cho các tổ chức tài chính.

Đây là lý do khiến Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ tài chính điều chỉnh lại Thông tư số 55 cho phù hợp sở hữu diễn biến thị phần nguồn vốn - tín dụng. Do đó, trong khoảng tháng 7/2017 tới tháng 3/2018, Bộ nguồn vốn đã ban hành Thông tư số 75/2017/BTC và Thông tư số 30/2018/BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 55.

"Tại hai thông tư này, lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu cơ trong hợp đồng được Bộ vốn đầu tư "nới" thêm 1 chút từ 1,3 lần lên 1,5 lần bình quân đơn thuần lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ sở hữu kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hành các dự án", ông Nhật đề cập.

Dù đã được nới đai, nhưng thảo luận sở hữu VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Qua theo dõi kết quả đấu thầu trái phiếu chính phủ 10 phiên sắp nhất trong 6 tháng đầu năm 2018 với kỳ hạn 15 năm, thì lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu cơ chỉ là 6,9%/năm (1,5 x 4,6%/năm).

ví dụ như Công trình con đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mức lãi vay ký tại hiệp đồng tín dụng là 6,83% + 4%/năm (trong chậm triển khai lãi suất tham chiếu tháng 7/2018 của VietinBank là 6,8%; BIDV là 6,9%; VP Bank là 6,9% và Agribank là 6,7%).

"Tại thời điểm bây giờ, rõ ràng sở hữu phát sinh chênh lệch lãi suất vốn vay theo hợp đồng nguồn vốn vay và lãi suất tối đa được trả tiền trong hiệp đồng BOT là khoảng 3,93% (10,83% - 6,9%) mà nhà đầu tư phải tự bỏ ra để thanh toán cho bên vay", ông Nhật nói.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm: Đối có những Công trình công tư (PPP), việc phải bù lời lãi suất liên tục trong phổ biến năm suốt vòng đời Công trình sẽ là 1 gánh nặng to đối có nhà đầu cơ.

bắt buộc mức lãi suất trên cơ sở hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Để khai triển kêu gọi đầu tư thành công Công trình xây dựng 1 số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, quá trình 2017 – 2020, tháo gỡ cạnh tranh trong giải ngân vốn vay thương nghiệp đối với Dự án đang thực hiện đầu cơ.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư hướng dẫn thực hành Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 về đầu cơ theo hình thức PPP để thay thế Thông tư 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 về điều hành tài chính đối sở hữu những Công trình PPP.

Cụ thể, mức lãi suất vốn vay cho phần vốn vay thương mại không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 nhà băng thương mại to tại cộng thời điểm xác định là căn cứ để tính toán lãi suất vốn vay trong bước duyệt y Thống kê nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi, giấy tờ mời thầu.

"Trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mức lãi được xác định trên cơ sở vật chất thủ tục dự thầu của nhà đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Cũng phải nhận thấy, các đề xuất của Bộ GTVT là hoàn toàn mang lý, lên đường trong khoảng thực tại tại Công trình BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trước chậm tiến độ, cuối tháng 7/2018, tức là chỉ hơn 1 tháng sau khi ký được hợp đồng nguồn đầu tư cho khoản vay lên đến 8.126 tỷ đồng mang 4 ngân hàng là VietinBank, BIDV, VP Bank và Agribank, công ty Công trình là đơn vị cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã gặp gặp trắc trở do thiếu khả năng hoàn vốn tại Dự án con đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ông Phan gan góc, Giám đốc công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận giám định, hiện nai lưng lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước mang thẩm quyền ấn định tại Công trình (6,75%/năm) đang tốt hơn toàn bộ so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang giao dịch mang 4 nhà tài trợ vốn (10,83%/năm).

"Sự chênh lệch lãi suất lên tới hơn 4%/năm này không chỉ làm Công trình không thể hoàn vốn vay, mà nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ vốn chủ nhân, giá tiền sử dụng vốn vay có tổng trị giá với thể lên tới 3.639 tỷ đồng", ông Dũng nhắc.

bởi vậy, để Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mang thể hoàn vốn, thì mức lãi suất vốn vay được ứng dụng cần phải đề đạt đúng diễn biến của thị trường nguồn hỗ trợ, tương đương mức lãi suất của các ngân hàng lớn.

chỉ cần khoảng chờ đợi, Thủ tướng và Bộ GTVT điều chỉnh nai lưng lãi suất vốn vay, nhà đầu tư cho biết là sẽ tiếp tục khai triển Công trình bằng tài chính chủ sở hữu (1.542 tỷ đồng).

"Nếu vấn đề lãi suất nêu trên không được giải quyết sớm, vốn vay nguồn vốn vay chậm giải ngân, thì Công trình không thể hoàn thành vào năm 2020. Trong trường hợp ko được ưng ý thì nhà đầu tư sẽ phải giới hạn Công trình để hạn chế thua lỗ lớn", ông Dũng nhắc.

trao đổi sở hữu VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: lúc lãi suất trái khoán Chính phủ (TPCP) càng giảm, biên độ chênh lệch lãi suất cho vay và TPCP càng rộng. Vì thế, việc lấy lãi suất TPCP đại diện cho lãi suất thị trường huy động vốn là chưa thích hợp.

"Điều này sẽ tạo thêm rủi ro tài chính đối có bên vay và bên cho vay, cùng lúc, sẽ giảm tính quyến rũ về thị phần đầu tư PPP tại Việt Nam", ông Nhật giám định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét