Sự xuất hiện của è Duy Khiêm, trợ lý của người sáng lập tổ chức Cổ phần biện pháp chuỗi phân phối Smartlog trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8 đem lại một câu chuyện đáng bàn về "sự tự tin" và cả "giấc mộng" tươi đẹp của startup Việt.
"Giám đốc đang nghỉ mát. Em là trợ lý và em lên đây để gọi vốn", Duy Khiêm kể. Anh buộc phải 116 tỷ đồng (5 triệu USD) cho 20% cổ phần công ty.
cơ hội trong ngành nghề logistic: tiêu hao 70% xe chạy rỗng chiều về
Khiêm nhắc rằng ngành nghề logistics trên thế giới có quy mô khoảng 3.000 tỷ USD. Nghiên cứu của Direct Sale chỉ ra rằng 80% kho trên thế giới chưa ứng dụng khoa học hiện đại.
Riêng thị phần Việt Nam sở hữu khoảng một triệu xe chuyên chở. Mỗi ngày, 70% số xe rỗng chuyến chiều về. Tổn thất do việc chờ đợi, cập nhật thông báo, xử lý giấy má là 2h/chuyến. Chậm tiến độ chính là 1 cơ hội hoàn hảo cho Smartlog.
phần nhiều chuỗi xuyên suốt trong khoảng tải bộ, vận chuyển biển, chuyên chở tuyến phố sắt, giao hàng thư tín, giao hàng thương mại điện tử tới kho vận giỏi đều cần một hệ thống thông báo. Ngừng thi côngĐây là thị phần mà Smartlog nhắm đến. Hàng chiều về tới trong khoảng các đơn vị trong lĩnh vực hàng nhanh (FMCG) lớn nhất như Vinamilk, P&G.
![]() |
| è cổ Duy Khiêm, trợ lý Giám đốc Smartlog. |
bây giờ, các tổ chức phần mềm lớn đa phần sản xuất theo mô phỏng đóng gói. Tập đoàn Oracle tập trung vào các doanh nghiệp to và cũng đang để mắt đến những công ty nhỏ. Ngoài ra việc Oracle tấn công vào ngóc doanh nghiệp nhỏ sẽ mất rộng rãi thời gian để vận hành cả một bộ máy cồng kềnh. Khi mà chậm tiến độ, Khiêm cho rằng startup Smartlog mang lợi thế về tốc độ.
bây giờ, Smartlog đang cho thuê nền móng vận dụng vận hành logistic và cung ứng cho khoảng 50 doanh nghiệp. Doanh nghiệp thu phí 6.000 đồng/giao dịch từ khi khởi đầu cho đến khi chấm dứt hành trình (không đề cập thời kì, quãng đường).
Smartlog lẻ loi sở hữu giấc mơ to
Smartlog xây dựng thương hiệu với số vốn ban đầu là 500.000 đô la, trong ngừng thi côngĐây 34% cổ phần tới từ các nhà đầu tư thiên thần. Khiêm và Giám đốc nắm 66% cổ phần.
Khiêm nói rằng anh đã làm việc ở trong kho của Giao hành nhanh, Lazada và hiểu rõ bí quyết vận hành và vấn đề của họ. Anh cho rằng việc các đơn vị thuê người để vận hành kho thay vì robot để tiết kiệm mức giá là 1 tư duy truyền thống. Smartlog có robot, mang một hệ thống theo dõi được chính xác trong khoảng số lượng xe, số lượng đơn hàng... Một cách cụ thể.
Cuối 2017, doanh thu của công ty khoảng 4 tỷ và hiện vẫn đang lỗ. Anh phân trần đơn vị công nghệ khác hẳn công ty truyền thống bởi mức vững mạnh cấp số mũ. 1 Triệu đơn vị, chỉ mang một doanh nghiệp làm được điều chậm triển khai và Smartlog muốn trở nên 1 trong số một triệu tổ chức chậm triển khai.
Cho rằng Smartlog hoàn toàn với thể kêu gọi Thống kê gấp đôi 116 tỷ từ nhà đầu tư khác, Khiêm nhắc dõng dạc: "Nhưng em muốn dành cơ hội cho những shark ở Việt Nam trước lúc em đi ra thế giới. Thị trường Việt Nam hiển nhiên trong tay em rồi. Ko mang gì phải lo nữa".
nhà buôn Hưng cười: "Thế giới đã biết đến bác bỏ Hồ, bác bỏ Giáp, Viettel, U23 và hiện nay phải biết đến Smartlog?". Vẫn mang câu nói hài hước, ông kết luận: "Không nhận được đề xuất đầu tư là thành công lớn nhất dành cho em và cả những shark".
Nhà đầu tư Việt dành tặng cho anh chàng 1 lời khuyên "Trước lúc nhìn lên trời, phải biết nhìn xuống đất" và ông quyết định không đầu tư.
cộng quan niệm, nhà buôn Dzung ủng hộ giấc mơ to của startup nhưng theo ông, Smartlog phải có chỉ tiêu thực tại và bắt đầu từ việc nhỏ. Ông cũng từ chối đầu tư.
Bà Linh cũng quyết định không chi tiền vì cho rằng chưa thực sự hiểu câu chuyện của Smartlog.
"Logistic là điểm yếu nhất của đơn vị Việt. Người Việt ko với trong khoảng logic trong đầu, thích gặp đâu thì khiến đấy. Mẫu sông chẳng bao giờ chảy theo 1 đuòng thẳng, gặp chỗ nào trũng thì nó chảy. Vậy thì nếu làm 1 thứ gì ấy khoa học một bí quyết ko khoa học, thà rằng để nó chảy một cách tự nhiên", ông Phú bình luận và khước từ đầu cơ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét